เศษซากความฝัน

June 30, 2007

                                                                             image064.jpg

                                                        

 สืบเนื่องมาจาก การที่มีคนถามว่าผมว่าแต่งเพลงยังไง  …อืม..มันก็ไม่ตายตัวหรอกครับ เทคนิค น่ะ แล้วมันก็มักจะเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคนอีกด้วย  อย่างไรก็เถอะ ผมเคยพูดเรื่องแรงขับภายในของคนมาใน blog ล่างๆ ผมว่าผมจะลองขยายความดูนะ 

                             ภาพ และ คำพูด ในกรอบการ์ตูนที่เห็นอยู่ข้างบนนี้ คือแรงบันดาลใจให้ผมเขียนเพลง เศษซากความฝัน (ที่มา ของภาพ Berserk เล่ม 13 ..เล่มนี้ Explicit contain นะครับ ผู้ปกครองควรพิจารณา)   ซึ่งสิ่งที่อยากจะบอกจริงๆก็คือ แรงบันดาลใจน่ะเราสามารถที่จะพบได้ในทุกวันของชีวิต ไม่ว่าจะ ในหนังสือ ในภาพยนต์ หรือแม้กระทั่งบทสนทนา ลองพิจารณา ดูรอบตัวคุณดูสิครับ คุณจะรู้ว่าวันๆหนึ่งเราต้องพบกับอะไร ต่ออะไรไม่รู้ตั้งมากมายทีเดียว

           ที่นี้การรับรู้ของคุณเริ่มต้นขึ้นจากการที่คุณ มองเห็น ได้ยิน ได้สัมผัส  และเมื่อการรับรู้ของคุณรวมเข้ากับ ประสบการณ์ แรงขับ หรือความเป็นตัวคุณ มันก็จะกลายเป็นการตีความหมาย (ในแบบของคุณ)    แล้วคุณอาจจะมองเห็นได้ว่า มันมีเรื่องเล่า(ในแบบของคุณ)   มันมีความหมายแฝง (ในแบบของคุณ)  อยู่ในแทบจะทุกอย่าง จงมองมัน และ พิจารณามันอย่างที่คุณสัมผัส มันได้  โดยไม่ต้องสนว่าคนอื่นจะให้ความเห็นต่อสิ่งนั้นว่าอย่างไร       

            อย่างกรณีรูปการ์ตูนข้างบน ผมอ่านแล้วมีความรู้สึกว่าตัวเอกต้องทรมาณใจแบบนี้ และผมรับรู้ได้แบบนี้ ผมจึงถ่ายทอดออกมาในแบบของผมเอง

แบบนี้

        

เศษซากความฝัน
เธอเคยรักใครซักคนหนึ่งจนหมดใจของเธอไหม รักเขาแทบจะขาดใจ เธอคงไม่อยากปล่อยมือเขาไป 
จะรู้สึกเหมือนฉันบ้างไหม ถ้าเธอต้องเสียคนรักไป 
ต้องถูกทำลายความฝันทุกอย่าง 
ต้องอยู่อย่างทรมาน    

* อยากจะฝันถึงวันเก่าๆ เมื่อเธอและฉันยังคงอยู่ตรงนี้ 
อยากจะคิดถึงวันที่แสนหวาน แต่เธอทำลายทุกอย่าง 
ทิ้งไว้เพียงเศษความฝัน    

รอยยิ้ม ที่เธอได้พรากไปจากฉัน 
ความฝัน สลายเป็นเพียงแค่เศษ 
เมื่อความฝันก้อเป็นแค่ฝันเรื่องเธอกับฉันเป็นเพียงนิยาย 
มันหมดความหมายเมื่อเธอจากไป 
อีกนานเท่าไร 
ต้องจมอยู่อย่างนี้    

(*)    

อยากจะนึกถึงวันที่เธอบอกว่ารักกัน 
ที่เธอบอกว่ารักฉัน 
ที่เธอบอกว่ารักกันแทบจะขาดใจ 
อยากจะลบภาพเธอให้จางหายไป 
ลบความทรมานจากใจ
กลบฝัง เศษซากความฝัน   

อยากจะหนีให้ไกลจากความจริง 
ว่าถูกเธอทิ้งให้จมกับฝัน
                 ลองดูสิครับ ไม่อยากเลยใช่ไหม ไม่ต้องสนใจเลยว่าคนอื่นคิดอย่างไร !!

***รู้ไว้ใช่ว่า  : สำหรับคนที่อ่าน Berserk นะ ผมคิดว่าเพลงนี้ เป็นความรู้สึก ของ กรีฟีส ก่อนจะสังเวยเพื่อนๆ น่ะครับ อืม Otaku Power!!!

8 Responses to “เศษซากความฝัน”

  1. Neng_Fairy Tale said

    เห็นแล้วนึกถึงสมัยหนุ่มๆอะพี่
    เล่มนี้แม่งนานแล้วนิ
    ส่งสัยคนแปลมันคลั่งไคล้COCKTAILจิง

  2. Justi_Faiz said

    เพลงนี้ชอบ version ที่พี่โอมร้องสุดๆ เป็นอีกเพลงของ cocktail ที่ชอบมากๆเลยครับ…….เห็นพี่โอมเคยเล่าให้ฟังแล้วว่าได้แรงบันดาลใจจากกร์ตูนเรื่อง Berserk นึกแล้วยังทึ่งเลยครับแค่คำๆเดียวสามารถกลายเป็นเพลงนี้ทั้งเพลงได้….สุดยิดครับพี่

  3. BelLiE*~ said

    3 ปีแล้วเหรอเนี่ย ที่เคยยืมอ่าน 555+

    เก่าจริงๆ

  4. littlemee said

    สวัสดีมนุษย์โลก

  5. Got said

    ผมเคยรักคนๆนึงจนหมดใจของผม รักเค้าแทบจะขาดใจ

    ผมไม่เคยคิดอยากปล่อยมือเขาไป ผมไม่รู้ว่าเขาจะรู้สึกเหมือนผมบ้างไหม

    ถ้าเขาต้องเสียคนที่เขารักที่สุดไป มันเหมือนความฝันทุกอย่างถูกทำลายให้เราอยู่อย่างทรมาน

    ผมอยากจะนั่งฝันถึงวันเก่าๆ เมื่อวันที่มีเธอกับฉันตรงนี้ อยากจะนั่งคิดถึงวันที่แสนจะหวาน

    แต่ความฝันทุกอย่างถูกทำลายเหลือเพียงเศษ……………………………….โดยคนที่ผมรักที่สุด

  6. ริน said

    รินชอบเพลงนี้มากเรยค่ะ พี่โอมเป็นคนร้องใช่ปะค่ะ

  7. jay said

    เพลงแรกที่หัดเล่นกีต้าร์

  8. เนม said

    เป็นเพลงแรกที่ฟัง cocktail ชอบมาก ครับ อีก เพลงก็เพลง จม เคยดูเล่นสดครั้งเดียวที่งาน fat สวนสยาม เล่นกันสุดยอด นับถือ จะติดตามผลงานต่อไปครับ

Leave a Reply

