love is all you need.

June 30, 2007

ในโลกที่ดูเหมือนจะแคบลงทุกวัน ใจคนยังแคบอีก เราจะยังมีอะไรเหลืออยู่เพื่อยึดเหนี่ยวอีกล่ะ นอกจากความรัก

          รักคืออะไร ดูเหมือนว่าจะเป็นเวลานานแล้วที่เราพยายามจะนิยามมันออกมา  เราควรจะกำหนดความรักเป็นสากลรึเปล่านะ สิ่งที่ควรจะเรียกว่าความรักจะได้แบ่งแยก แยกแยะได้ง่ายๆ เพียงพอที่จะพูดได้ว่า “นี่ไงเธอรักฉัน” นี่ไง เธอไม่ได้รักฉัน”

หรือ ความรักของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน ไม่อย่างงั้นมันไม่เป็นการง่ายเกินไปหรอกหรือที่จะบอกเอาเองว่าเรารักใคร หรือไม่รักใคร บางทีคนๆนึงอาจจะไม่เคยมีความรู้สึกอะไรเลยก็ได้ต่อที่เขาคบอยู่ แต่เขากลับพูดไปว่า รักของเราเป็นแบบนี้แหละ ได้แค่นี้….จริงๆ

ผมคิดว่ารักอย่างน้อยที่สุดวางอยู่บนรากฐานของความมั่นคง ความเสียสละ  ความเข้าใจ และการยอมรับ แล้วคุณละคิดว่าอย่างไร เราลองมาวางกรอบเกณฑ์คำนิยามของความรักด้วยกันดีไหมครับ?

3 Responses to “love is all you need.”

  1. win said

    ความรัก..สามารถแบ่งแยกได้สามขั้นตอนดังนี้

    ขั้นที่หนึ่ง งดงามดังเทพนิยาย ยามใดที่ได้พบเจอ คุณจะลืมตัวตนของคุณเอง

    ขั้นที่สอง เบื่อหน่าย ซ้ำซาก จำเจ สัยสน และเกิดคำถามมากมาย

    ขั้นที่สาม ไอ้…! มึง..! เป็นอีกครั้งทีคุณจะลืมตัวตนของคุณ และกลายเป็นคนที่คุณคาดไม่ถึง

    อนึ่ง ไม่ได้มีการจำกัดว่าจะเกิดขั้นไหนก่อน หรืออาจจะไม่มีขั้นไหนเกิดขึ้น แต่จงจำไว้ว่าคุณต้องกล้าเผชิญกับทุกขั้นตอนตราบที่คุณ อยากมีความรัก

  2. sarana said

    ความรักคืออะไร?
    บอกได้คำเดียวไม่รู้เหมือนกันนะ
    รู้แต่ว่า..ตอนเราเจอกับคนๆนั้นเราก็เฉยๆ
    ไม่ได้มีความรู้สึกตื่นเต้นอะไร(5ปี แล้วอะ)
    มองหน้าเค้าก็…อืมเราจะฝากชีวิตไว้กับเค้าได้ไหม…
    ฉันคิดผิดหรือคิดถูกอะ…(หาคำตอบไม่ได้..และยังคงถามตัวเองเสมอ)
    แต่พอไม่ได้เจอกัน…รู้สึกว่านึกถึงตอนนั่งมองหน้าเค้า
    พอรู้ว่าเค้าต้องไปไหนไกลๆ…รู้สึกว่าไม่อยากให้ไป
    ไม่รู้มันใช่ความรักหรือเปล่า(หรือเป็นแค่ความผูกพันกันแน่)
    ก็อย่างที่บอก…ความรักมันคืออะไร..ก็ไม่รู้เหมือนกัน
    สำหรับเราแล้วความรักน่าจะวางอยู่บน …
    ความเข้าใจ(ถึงบางครั้งอาจจะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง)
    และการให้เกียรติ(อันนี้สำคัญมากเลยทีเดียวนะ)
    แต่เราว่ามันจะเป็นยังไงปล่อยให้มันเป็นไปละกัน..เนอะ
    +++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ปล.ดูเหมือนเค้าจะต้องไปอยู่ไกลๆเราในไม่ช้านี้
    จะทำยังไงดีละทีนี้…ทำอะไรไม่ถูกเลย
    จะรั้งหรือจะปล่อยไป..ยังไม่มีคำตอบเลย…
    (จะใช้ใจหรือสมองตัดสิ้นดี..คำตอบดันไม่เหมือนกันอีก…เฮอ)
    (เพราะทุกอย่างมันก็สามารถไม่ได้จบที่สมหวังเสมอไปหนิ)
    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    *สรรพนาม “เรา” ใช้แทน”ตัวเราเอง”ไม่ได้รวมบุคคลใดจ้า

  3. sarana said

    ผ่านไปสองเดือนกับยี่สิบเอ็ดวัน
    หลังจากมาโพสขอความข้างบน
    ตอนนี้มีบทสรุปของความรัก(ของข้อความข้างบน)
    เราคิดว่านิยามความรักที่เคยเราเคยโพสไว้
    มันไม่สมบูรณ์เพียงพอ
    เราคงต้องรอความรักครั้งใหม่เกิดขึ้นก่อน
    (เพราะรักเก่าได้จบลงแล้ว)
    แล้วเราจะกลับมาอีกครั้ง….

Leave a Reply

