การพล่ามว่าด้วยประเภทของเพลง

July 1, 2007

คิดว่าเพลงมีกี่ประเภทกี่แนวกันครับ มาลองนึกกันดูนะ

หลักๆ ก็มี Art Music · Blues · Electronic · Folk · Heavy metal · Hip hop · Post-industrial · Jazz · Popular music · Reggae · Rock  Etc.

เหล่านี้ยังไม่รวมดนตรีพื้นเมืองของแต่ละประเทศ ดนตรีที่เกี่ยวข้องกับศาสนา และแนวยิบย่อยอีกมากมาย  หากคุณลอง ค้นหาผ่าน wikipedia ด้วยคำว่า  List of

genres of music: คุณจะพบว่าคำตอบที่คุณได้จะถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ตามตัวอักษร แต่ไม่ใช่แค่ A-Z นะครับ มันละเอียดมากไปกว่า

นั้นอีก โดยมีลักษณะในการค้นหาแบบ dictionary

ยกตัวอย่างเช่น Fr

                      อย่างไรก็ตาม เรา(เปลี่ยนสรรพนามเนื่องจาก มันคงเป็นทั้งคุณและผม)จะพบได้ว่าเพลง เพลงหนึ่งนั้นเราไม่สามารถที่จะ

ฟังและตัดสินแทนใครได้ เพราะเรามีหูของเรา เขาก็มีหูของเขา เรามีความชอบของเรา เขาก็มีของเขา  ดังนั้นเมื่อเราต่างคนต่างฟัง

เพลงแทนกันไม่ได้เลย เราก็จะพบว่า แนวดนตรี สามารถที่จะแบ่งง่ายๆ ด้วยหูของเราเองโดยไม่ต้องอาศัยความรู้มากมายทางดนตรี นั่นก็

คือ     “แบบที่เราชอบ กับ แบบที่เราไม่ชอบ ” เท่านั้นเอง (แต่ก่อนผมเคยชอบพูดว่า เพราะ กับ ไม่ เพราะ)

                        ดังนั้นมันไม่สำคัญเลยว่าคุณจะชอบดนตรีแนวไหน เล่นแนวไหน หรืออย่างไร ผมคิดว่าคุณน่าจะถามตัวเองเยอะๆว่าเล่น

ดนตรีแล้วมีความสุขไหม ฟังแล้วมีความสุขแค่ไหน ชอบในสิ่งที่ตัวเองทำรึเปล่า แล้วถ้าไม่ชอบจะทำไปทำไมล่ะ (ว้อย) แค่นั้นก็พอแล้ว

ไม่ใช่หรือครับ ?     

 รู้ไว้ใช่ว่า..

“ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก”……………….คำพูดเก่าแก่

“อย่าเอาดนตรีมาทำให้การเรียนเสีย”……………. ตรัย ภูมิรัตน์

พูดไว้ในนิตยสารเล่มหนึ่ง (ถ้าจำผิดขอโทษพี่บอยด้วยครับ)

5 Responses to “การพล่ามว่าด้วยประเภทของเพลง”

  1. illusiongirl said

    อืมมมมมมมม

    งั้นนี่คือ “แบบที่เราชอบ” อ่ะสิ

    อยากฟังเร็วๆ ๆ จังเลยคะ T^T

    เพลงนั้น . . . ยังอยู่รึปล่าวหนอ ??

    เพราะจับใจ . . . .ชอบจับใจ ^^

  2. redbaron said

    ไหนบอกว่าจะลงคำพูดชั้นด้วย
    (เอ ว่าแต่ ชั้นพูดอะไรไปหว่า)

  3. Got said

    รู้สึกได้ถึงสาระ อยากฟังอัลบั้มใหม่ ออกได้แล้วเหอะนะๆๆ

  4. stanza* said

    แอบปลื้ม เสียงพี่มานานแระ
    ฟังชุดแรกยังไม่เบื่อเลย ฮ่าาาๆๆ
    เคยเจอกันครั้งนึง เกือบสามปีแล้วมั้ง ที่งานสตอรี่ไทย
    แต่คงทำไม่ได้แล้วแหละมั้ง
    .. ยังไงก็ขอให้โชคดีในงานเพลงชุดต่อไปนะงับ
    😉

  5. tae said

    good verygood

Leave a Reply

